วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

แบบฝึก มือขวา [Part 1] แบบ ซิวๆ เข้าใจง่ายๆ

แบบฝึก มือขวา [Part 1]


แบบฝึกนี้เป็นการฝึกทักษะการดีดของ มือขวา ด้วยการดีดสลับคือ มือกีตาร์ทั่วไปมักให้ความสนใจกับมือซ้าย ซึ่งในทางที่จริงแล้ว การที่เราดีดมือขวาได้อย่างคล่องแคล่ว จะทำให้การดีดมีน้ำหนัก ลองสังเกตง่ายๆคุณเล่น note ตัวเดียวด้วยการดีดธรรมดา กับการดีดแบบมีน้ำหนัก มีหนักมีเบา Sound ที่ได้มันจะคนละอย่าง นี่คือจุดแตกต่างว่าทำไมเราสำเนียงไม่ดีเลยทั้งๆที่ เราก็เล่น note ตำแหน่งเดียวกัน แต่คนที่ดีดแบบมีน้ำหนักทำไม เสียงมันพุ่งดีจัง อารมณ์ประมานนั้น ว่าแล้วก็ลองฝึกกันดูครับ 

EX 1.  ลองมาเช็คว่าคุณดีดได้คล่องจริงหรือ ? ง่ายๆ แบบฝึกนี้แค่เปลียนวิธีการดีด มันก็ทำให้คุณพบว่าความจริงคุณดีดไม่ได้คล่องเลย  Note อยู่ใน A minor pentatonic นะครับ


ลองดู  EX 1.1 คุณจะเห็นว่ามันดีดง่ายมากๆ(ดีดตามเครื่องหมายให้ถูกต้องนะครับ)


EX 1.2  แต่พอเปลี่ยน การดีดเท่านั้นละ คุณจะดีดช้าลง ครึ่งนึงเลยความเร็วที่มีและความชัดเจนมันหายไปเลย



จาก EX 1.1 และ 1.2 ข้างบน คุณพอจะเข้าใจหรือยังครับว่ามันเป้นเพราะอะไร นั่นคือ การดีด in side และ out side ครับ มือกีตาร์ทั่วไปเวลาฝึกมักจะดีดลงก่อนเสมอใช่ปะครับ มันทำให้เราเลยรู้ศึกขัดๆ เมื่อ ดีดขึ้นก่อน การฝึกแบบนี้จะทำให้คุณ ลบข้อด้อยของมือขวาได้ ครับ


คราวนี้พอเข้าใจยังครับ  การฝึกคือ ให้ดีดสลับทุกครั้งและ ให้ลองดีด Note ตัวแรกของแต่ละ Lick ทั้ง ดีดขึ้นและ ดีดลง    ย้ำๆๆๆๆๆ  ดีด Note ตัวแรกของแต่ละ Lick ทั้ง ดีดขึ้นและ ดีดลง 


 จนกว่าคุณจะรู้ศึกว่าคุณพอใจ

ความเร็วเหรอ ก็แล้วแต่คุณอ่ะ มาตรฐานง่ายๆ คิดเอา เขบ็ต 2 ชั้นควรได้ 120 Up  หกพยางค์ 100 Up แต่ที่สำคัญกว่าเรื่องอื่นคือดีดให้ถูกต้อง เน้นหนักที่ Note ตัวแรกของแต่ละ Lick และเสียงที่ออกมาต้องชัดเจน Enjoy !!


เปิดสอน guitar ตั้งแต่ พื้นฐาน จนถึงขั้นสูง ทั้ง Classic- Rock- Blues- Jazz- Metal- สำหรับผู้ที่รักการเล่น guitar และอยากพัฒนาการเล่นให้ดียิ่งขึ้น   หรืออยากเล่น guitar เป็นการพักผ่อน หรือสนใจ ติวเพื่อ สอบเข้า มหาวิทยาลัย
ค่าใช้จ่าย : 1800 - 2000  บาท ต่อ 4 ครั้ง (อาทิตย์ละครั้ง ครั้งละ 1 ชม.)  ขึ้นอยู่กับ Course ที่เรียน
กรณีที่ลา ลาได้ 2 ครั้ง ต่อเดือน

ติดต่อเรียน  089 6665363  อ. ลอง  

Facebook :  https://www.facebook.com/long.gilbert

YouTuBe : https://www.youtube.com/channel/UCznJpf_eGGDdY7hI_vOzG6w



1 ความคิดเห็น: